read me..:)

Monday, August 09, 2010

simula ng pagbabago (hopefully)

Hay naku! Panu ku ba sisimulan?
Ganito na lang, naalala ku kasi nung gabing naiisip ko 'tong mga gusto kong isulat ngayon. Matatakutin akong bata (he-he, bata talaga eh). I always say that I don't believe in apparitions or ghosts since I have not seen any, but I ronically, I can't stay in the dark alone, I'm afraid I might see one. Ha-ha! Eto kasi, nakaya kong magpunta ng banyo namin para maghilamos, nasa edge kasi siya ng bahay namin (outside the house), wee! Hindi ata tama. Ganito na lang, kumbaga kung sa “direction”, nasa south-west siya. Kuha mu? He-he. Madilim na kasi nun, walang napupuntang shade ng ilaw run tsaka nasa loob pa ng banyo yung switch ng ilaw. Hindi na kasi ginagamit yung banyo sa may kusina. Ayun! Nakapaghilamos na ako. Bow! Achievement yun men! Ha-ha!


I had many things in mind at that very instant. There was that best friend, that boyfriend and most especially, my predicament--there was that education. I am the type who really can't take education seriously. If you'd notice me seriously reading educational books or attentively listening to our instructor, miracle yun! He-he. May mga kakilala akong araw-araw, araw-gabi, before bedtime and upon getting-up, nagbabasa muna ng book, as in routinal talaga yun and I admire them for that. Sa totoo lang, gusto kong ma'adapt ang pag-uugaling yun. SUBALIT, NGUNIT, DATAPUWA'T, kalabanin ku ba naman ang intrinsic na katamaran ko, that “K”? Ang hirap kaya.




Here I go. Gusto mo bang malaman kung anu ang gusto kong mangyari sa daily life ko? (Kahit naman ayaw mu, gusto ku pa rin i'share. Ha-ha!). Shall I start?


Eto na, sisimulan ko sa araw ng Sunday pero Monday na lang, ha-ha! (dami ko tawa 'no?). Nagigising aku between 5-6am, aga 'no?, 8 pa ang klase ko eh di maluwag pa ako sa time to do anything that MUST be done or NEEDED to be finished? PERO ang ugali ko, mahiga lang at mag-isip ng mga napakawalang-kwentang bagay. Diba dapat magbasa ako gaya ng mga hinahangaan kong estidyante diyan? Got the first point? Tapos okay naman ang pagprepare ko when going to school, before or on time naman. 8AM to 12AM ang klase ko, three subjects (AC, Eng., Socio)pero bakante ku pa pala ng 10-11 and we usually do some research at apo pilo libaray then when 12 comes, lunchtime ko na gang 2:30. Joke lang. Bale ang dapat kong gawin, lunch muna (siyempre) pero saglit lang naman yun. So, dapat review o magbasa muna o advance study. Yan naman ang pangalawa. MWF sched ko yan sa umaga. Pwede ko din naman idagdag and paglalaba whatsoever. Sa hapon naman, from 2:30 to 5:30 ang klase ko for two subjects (Finance at Filipino). Klase yun so klase lang talaga dapat (seriously). Then uwian na. Schedule ko sa boarding ang paghahanda ng dinner at nagagawa ko naman ang duty ko ("Thou shall not neglect your duties" ika nga) so punta tayo sa after “night-rituals” ko (paghilamos/ pagshower/ refresh). Gaya nila, I should get a book to read or go over my lessons or do my assignments kung meron man. Ayos diba? Nakakapagod na pag-aaral. He-he!Sa TTh sched ko naman. I usually wake up at around 5-6 kasi 7 ang klase ku. ayun! la aku bakante during Tuesdays and Thursdays, 7-11:30 ang class ku, no vacant time (pero pasaway kami. yenda muna pagdating ng science namin :D). We are usually dismissed earlier than expected na 11:30. ayun!!!
basta seryosong pag-aaral..
wise time management..
wise expenditure of money..
I should not squander every cent I receive from my brother, parents and from any of them--my family.
I should not kill the time with such nonsense stuffs.:)
Ayos diba?
IN SHORT..
Change for the better.
IN OTHER WORDS..
Gusto ku ma'feel pagiging estudyante ku but admittedly, I can't easily adjust myself to where I am supposed to be. Ayun lang!
Thanks God for letting us have this Apo Pilo library.

No comments: