read me..:)

Friday, November 12, 2010

memories


Just as usual, I an d a classmate went straight here at Apo Pilo after class dismissal. We have researches to do but I can't stop myself from opening my blog account. Hehe!

This morning, while I was in the bathroom, of course, washing, memories of my childhood to my high school days came to my mind. the unforgettable ones. Well, these are what I want to share in order of events. Some I think are sort of confession.

I think I have this inborn laziness when in comes to formal education/school. Noong ako'y nasa grade one, lagi akong sinusundan ni mudra na may daladalang pamalo. Awh!! habulan kami. Bata palang talaga aku noon pero marunong na ako umiwas pagdating sa ganung bagay which shows improper breeding. Haha! Pero wag naman sanang isali dito ang nanay ko. Kasi di ko man maalalang tinuruan akong magmano, di ko din naman maalalang tinuruan akong magmura and all the things like it.

Naaalala ko pa, sumali ako ako sa isang away-bata na di naman talaga ako involved. We were shouting against one of our classmates, "asong ulol!" repeatedly. Mukha siyang kawawa. Grade two naman ako noon.

Bale sa Pangasinan pala ako nag-grade one and transferred in my mom's province when I stepped grade two. Dalawa lang ang kasakasama ko noon. My two best friends since infancy ata. Haha! Joy and Judy.

Pagdating ng grade six, sumali naman ako kunwari sa girl's scout. We went for an outing in one of the best spots in our province, sa may cave. Isang katangahan. I wore a yellow floral dress and barbie sandals. Di ko naman kalaing sa cave at aakyat sa madudulas na wooden stairs.

As I stepped high school, nung first year kami, marami akong kaibigan. I dunno how to describe them—yung pagkakapare-pareho nila. But one nakakahiyang gawain wna para sakin ay impluwensya ng barkada dahil totoo namang sa kanila ko natutunan, magbigay ng sulat sa lalake! Maagang lumandi. Pero di naman love letter yung ginawa ko na gaya ng sa mga barkada ko by the time.

First year din to. I met a jolly guy in a quadrangle where flag rites were performed. Okay siya sabi ko sa sarili ko kasi nga gay na gay, mahilig magpatawa at para din siyang gay guy. Every time I went to school, every time I crossed path with him, lagi niya akong sinasalubong. Meron pang isang araw on my way to my respective classroom kasi di ko siya classmate, though I pretended that I did not notice him, nilapitan pa rin niya ako at sa pag-iwas ko, he pinched me on my left arm ata. Sa inis ko, sa guidance counselor ko agad sinumbong. Then when the guidance asked him why he did it to me, he blurted out, "ma'am crush ko gamin." (crush niya daw ako). JM pala initials niya.

Hang-out ng tropa, sa may lilim ng puno ng gemelina. O kaya, sa riverside, malapit sa may beer-house.

Pagdating ng second year, the same person as the previous one—si JM, gave me a..hmm.. cheap??? flower.. yung putting bulaklak na kinuha niya lang sa garden ng school. Acapulco ata yun.. takte!! pahiya ako do'n. I didn't know naman na nanliligaw siya since nung first year pa kami 'til that time but I did not give him a chance.

At ang isa pa, hindi lang lalake ang marunong umakyat sa concrete na bakod. Nag-over the bakod kami minsan dahil sa ayaw kaming palabasin ng guard samantalang wala naman yung aming guro.

Junior high school naman, sa kaartehan ku na siguro to. nilalayuan ku yung pinsan kong guy na may dala-dalang palaka tapos isinusunod naman sa'ken ng gagu. Muntik pa ku mag-collapse.


Freshman, first sem naman sa kolehiyo, nung nasa NC pa ako. Araw-araw ang inuman sa tambayan ng grupo pero nakaharap lang ako tapos nakikipatak na lang ng pambili ng maiinom.

Eto pinaka-recent, parang confession lalo na pag nabasa ng taong sangkot. I had my first cellular phone back when I was in first year. Di man ako nakahawak ng magagarang phone pero adik ako sa pagtetext. Aaminin ko muna na ang mga bagay na, hulaan niyo na lang, hehe!! ginagawa kong katatawanan pagdating sa text. Hint? Huwag na. Nakilala ko kasi sa isang social networking site etong si Mr. L. bilang ambisyosang nilalang, nakita ko kasi sa kanya yung mga gusto ko sa isang lalake—may itsura, matangkad, matalino, hindi baduy—idagdag pang kapatid ko siya sa pananampalataya. Then, message siya, reply din ako tapos nag-decide na lang na ibigay yung kanyang numero. Tinext ko naman. One year mahigit ko na siyang katext. Ayun! Dami namin conversation. Eto kasi tanong ng marami kong kakilala, "posible bang ma-inlove sa text?" Mr. L almost made me believe in it..


gang college pala yung nabanggit ko..:))




eto lang po muna. Kakain pa kasi ako..:)



No comments: